ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลยา อุปพงษ์

  • ตำแหน่ง:ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (สาขาวิชาบริหารธุรกิจ อนุสาขาวิชาการตลาด)
  • สังกัด:คณะวิทยาการจัดการ สำนักงานคณะวิทยาการจัดการ
  • อีเมล:kullaya.upp@uru.ac.th ; is_nong@yahoo.com
  • เบอร์โทรศัพท์:0863074742
ประวัติการศึกษา
ที่ ระดับการศึกษา สาขาวิชา ชื่อสถาบัน ปีที่จบ
1 ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 2562
2 ปริญญาโท มหาบัณฑิต (การตลาด) มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2556
3 ปริญญาโท มหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2549
4 ปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร 2545
ประวัติการทำงาน
ที่ ทำงานในตำแหน่ง สถานที่ทำงาน ปีที่เริ่มทำงาน ปีที่สิ้นสุด
1 อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ 2555 ปัจจุบัน
2 อาจารย์พิเศษ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ 2554 2555
3 อาจารย์ประจำ สาขาวิชาการจัดการทั่วไป คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยราชพฤกษ์ 2550 2554
4 ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท มงคลเศรษฐีเอสเตท จำกัด 2549 2550
5 หัวหน้าฝ่ายบัญชี และหัวหน้าฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ซี.วี.ซี. ฟู้ดส์เซอร์วิส 2545 2549
ความเชี่ยวชาญ
กลุ่มบริหาร พาณิชย์ศาสตร์ การบัญชี การท่องเที่ยวและโรงแรม เศรษฐศาสตร์
ความสนใจ
การบริการวิชาการ
ที่ ปี หัวข้อ
1 2566 คณะกรรมการตัดสิน ประเภทวิชาพาณิชยกรรม/บริหารธุกริจ สาขาวิชาการตลาด การแข่งขันทักษะการประกวดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์และกีฬา สถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน ระดับชาติ กลุ่มภาคเหนือ
2 2566 แผนการทำวิจัยและพัฒนา (R&D Blueprint) บริษัท พีแอล ฟาร์ม กรุ๊ป จำกัด
3 2566 กรรมการตัดสินการแข่งขัน ทักษะการประกอบอาหารเชิงธุรกิจ ประเภทชุดอาหารว่างบรรจุกล่อง งานประชุมวิชาการองค์การนัววิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย (อวท.)
4 2565 กรรมการ การแข่งขันทักษะวิชาชีพสาขาวิชาการตลาด
5 2564 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณารายงานฉบับสมบูรณ์ ภายใต้แผนงานโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจท้องถิ่นในภูมิภาค อวน. มรอ.
6 2563 ผู้ทรงคุณวุฒิประจำห้องนำเสนอผลงาน ภาคบรรยาย งานประชุมเชิงวิชาการระดับชาติด้านบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 7
ประวัติการเป็นวิทยากร
ที่ ปี บรรยายเรื่อง
1 2567 ทักษะด้านการเขียนบทความวิจัยและนำเสนอผลงานวิชาการทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
2 2567 เทคนิค BMC สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาท่าปลาเมืองงาม
3 2567 การจัดทำแผนการตลาดและการเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าเกษตร
4 2567 การตลาดและการจัดทำแผนการตลาด
5 2566 การเขียนแผนธุรกิจ
6 2566 การพัฒนาเสริมสมรรถนะผู้นำขับเคลื่อนการบริหารจัดการตลาดและการท่องเที่ยวชุมชน
7 2565 การเขียนแผนธุรกิจ
8 2565 การฝึกอบรมพัฒนาบุคลิกภาพและศิลปะการพูดให้แก่แกนนำคนพิการทางการเห็นในจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2565
9 2565 การอบรมเชิงปฏิบัติด้านการทำแผนการพัฒนากลุ่ม พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นสินค้าเด่น หรือสินค้า OTOP และการวางแผนการตลาด
10 2563 องค์กรในยุคไทยแลนด์ 4.0
11 2563 การพัฒนาประสิทธิภาพ เพิ่มศักยภาพ ในการปฏิบัติงานกิ่งกาชาด อำเภอศรีสัชนาลัย
12 2563 การเขียนแผนธุรกิจ
13 2563 เทคนิคการนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
14 2563 การพัฒนาบุคลิกภาพ การแต่งกายและการเข้าสังคม
15 2562 คุณลักษณะของการเป็นนักเรียนในศตวรรษที่ 21 เรื่องการพัฒนาบุคลิกภาพและการสื่อสารที่เป็นเลิศ
16 2562 สรุปผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมสหกรณ์
17 2562 ระดมความคิดเห็นจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
18 2562 การทำธุรกิจอาหารชุด Box Set เพื่อสุขภาพ
ผลงานวิจัย
ที่ ปี ชื่องานวิจัย ประเภท ประเภท PMU ระดับ
1 2567 อิทธิพลของโมเดลการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการที่ส่งผลต่อการสร้างความผูกพันอย่างลึกซึ้งกับลูกค้า ทุนวิจัย Fundamental Fund (FF)
2 2567 ภาพลักษณ์แบรนด์ คุณค่าแบรนด์ ความพึงพอใจของลูกค้า ความตั้งใจซื้อ ทุนวิจัย Fundamental Fund (FF)
3 2566 รูปแบบการดำเนินงานวิสาหกิจเพื่อสังคมที่มีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ทางสังคมและเศรษฐกิจ (An Operational Model of Social Enterprise Influences Toward Social and Economic Impact.) ทุนวิจัย Fundamental Fund (FF)
4 2564 การพัฒนาการตลาดดิจิทัลเพื่อเพิ่มผลลัพธ์ทางธุรกิจของผู้ประกอบการทอผ้า จังหวัดอุตรดิตถ์ (Developing Digital Marketing to Enhance Business Outcomes of Woven Fabric Entrepreneurs in Uttaradit Province.) PMU สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
5 2564 อิทธิพลของเครื่องมือสื่อสารการตลาดดิจิทัลในการสร้างความพึงพอใจของลูกค้า (Influence of Digital Marketing Communication Tools in the Creation for Customer Satisfaction.) กองทุนวิจัยภายใน
6 2562 การบริหารกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ทางสื่อสังคมและผลการดำเนินงานในธุรกิจบริการ (SOCIAL MEDIA CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT AND PERFORMANCE IN SERVICE BUSINESS) PMU สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
บทความวิจัย/วิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสาร (Journal)
ที่ ปี อ้างอิง ฐานข้อมูล
1 2567 ธิดารัตน์ เหมือนเดชา กุลยา อุปพงษ์ ชัชชัย สุจริต และศิริการญจน์ ธรรมยัติวงศ์. (2567). การวิเคราะห์โมเดลองค์ประกอบเชิงยืนยันของคุณภาพบริการอิเล็กทรอนิกส์ของแอปพลิเคชัน GrabFood ประเทศไทย. วาสารบริหารธุรกิจเทคโนโลยีมหานคร, 21(1), มกราคม-มิถุนายน. TCI1
2 2567 Sakunphun, S. & Uppapong, K. (2024). An Operational Model of Social Enterprise Influencing Social and Economic Outcomes. Migration Letters, 21(S7 2024),1563-1580. SCOPUS
3 2566 พลอยนภา สัมมาทรัพย์ อิราวัฒน์ ชมระกา และกุลยา อุปพงษ์. (2566). ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ การรับรู้คุณค่า ความน่าเชื่อถือต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ของลูกค้าในประเทศไทย. วารสารบริหารธุรกิจและภาษา, 11(1), 87-102. TCI2
4 2566 อิราวัฒน์ ชมระกา กมลวรรณ มั่งคั่ง พิชญาพร พีรพันธุ์ และกุลยา อุปพงษ์. (2566). โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ คุณค่าตราสินค้า และการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่าน Shopee ของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ . วารสารบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยแม่โจ้, 5(2), 85-99. TCI2
5 2566 Photchanaphan, S. Theckatakerng, P. & Uppapong. K. (2023). An Exploring for social Innovation Towards Social Enterprise Growth. Business Review Journal, 15(2), 42-62. TCI1
6 2566 Bhandari, P., Sigdel, B., Photchanachan, S., Uppapong, K., & Bhattarai, A. (2023). Revamp of Tourism Industry in Nepal: Women Entrepreneurial Orientation, Competitive Advantage, and Firm Performance. JWEE, (1-2), 89-109. SCOPUS
7 2565 กุลยา อุปพงษ์ สรณ โภชนจันทร์ และ ศิริกาญจน์ ธรรมยัติวงศ์. (2565). อิทธิพลของเครื่องมือสื่อสารการตลาดดิจิทัลในการสร้างความพึงพอใจของลูกค้า. NIDA BUSINESS JOURNAL, 30, 42- 68. TCI2
8 2565 Uppapong, K., Mangkang, K. & Photchanachan, S. (2022). Developing Digital Marketing to Enhance Business Outcomes of Woven Fabric Entrepreneurs in Uttaradit Province. Journal of Business Administration The Association of Private Higher Education Institutions of Thailand, 11(1), 175-195. TCI1
9 2565 Jiang, Y. Photchanachan, S. & Uppapong, U. (2022). The Relationship Between Psychological Capital, Job Performance and Innovative Behaviour of University Teacher. RES MILITARIS, 12(6), 1975-1984. SCOPUS
10 2564 กุลยา อุปพงษ์ ภูษณิศา เตชเถกิง และสรณ โภชนจันทร์ (2564). อิทธิพลของการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ทางสื่อสังคมต่อผลประโยชน์ทางการเงินองค์กร: หลักฐานเชิงประจักษ์ธุรกิจสปาในประเทศไทย. NIDA BUSINESS JOURNAL 28, 51-72. TCI2
11 2563 Uppapong. K., Jinfatewin, K. Atchavanan, C., Photchanachan, S., & Tammayattiwong, S. (2020). A Construct Validation of Organizational Fairness. NIDA BUSINESS JOURNAL 27, 6-27. TCI2
12 2563 สรณ โภชนจันทร์ กุลยา อุปพงษ์ ชนิกานต์ อัชวนันท์ และกมลวรรณ มั่งคั่ง. (2563). คุณลักษณะของผู้ประกอบการเพื่อสังคมในประเทศไทย. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์. 6(3), 31-43. TCI2
13 2562 กุลยา อุปพงษ์ และ ภูษณิศา เตชเถกิง. 2562. รูปแบบการจัดการกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ทางสื่อสังคมที่นำไปสู่การสร้างผลประโยชน์ทางการเงินของธุรกิจ “Social Media Customer Relationship Management Model Leading to the Creation of Financial Benefits of Business”. วารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์, 41(159), 33-53. TCI1
14 2560 กุลยา อุปพงษ์ และ ภูษณิศา เตชเถกิง. (2560). ประสิทธิภาพของกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ทางสื่อสังคมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานองค์กร “An Efficiency of Social Media Customer Relationship Management and Performance”. วารสารธรรมศาสตร์, 36, 3 (กันยายน-ธันวาคม), 71-93. TCI1
บทความวิจัย/วิชาการที่นำเสนอในงานประชุมวิชาการ (Proceeding)
ที่ ปี อ้างอิง
1 2565 กุลยา อุปพงษ์ และคณะ. (2565). การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันเครื่องมือสื่อสารการตลาดดิจิทัล. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 11 และนานาชาติครั้งที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง. วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565. หน้า 500-513.
2 2565 กุลยา อุปพงษ์ และ อิราวัฒน์ ชมระกา. (2565). อิทธิพลของการตลาดดิจิทัลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อทุเรียนในเขตจังหวัดอุตรดิตถ์. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 11 และนานาชาติครั้งที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง. วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565. หน้า 657-674.
3 2561 Uppapong. K., & Theckatakerng, P. 2018. Measuring of Organizational fairness: A Confirmatory Approach. Global Summer Conference on Education, University of Riverside, USA from August 16 to 17, 2018.
4 2560 กุลยา อุปพงษ์ และ ภูษณิศา เตชเถกิง. 2560. การตลาดเชิงสัมพันธ์สื่อสังคมผ่านทฤษฎีต้นทุนธุรกรรมและผลการดำเนินงาน “Social Media Relationship Marketing Towards Transaction cost theory and Performance. น. 803-820. ใน งานสัมมนาวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ ๙ (The 9th ASEAN+C+I Symposium on Business Management Research). วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560. หน้า 803-820.
5 2560 Uppapong. K., & Theckatakerng, P. 2017. Social Media Customer Relationship Management and Performance in Service Business. The EURAM 2017 annual conference. Glasgow, Scotland, UK from June 20 to 24, 2017.
หนังสือ
ที่ ปี ชื่อหนังสือ
1 2563 หลักการตลาด
สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
ที่ ปี ชื่อสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
รางวัล
ที่ ปี ชื่อรางวัล